top of page
Jupiter

CÁC BÁC SĨ NÓI RẰNG CƠ QUAN CDC NÊN CẢNH BÁO MỌI NGƯỜI VỀ TÁC DỤNG PHỤ CỦA VACCINE CV19

Updated: Mar 29, 2021





Tóm tắt bản tin:


CDC phải minh bạch về các tác dụng phụ mà mọi người có thể gặp phải sau khi tiêm mũi vắc-xin coronavirus đầu tiên, các bác sĩ khuyến cáo trong cuộc họp hôm thứ Hai với các cố vấn CDC.

Tiến sĩ Sandra Fryhofer thuộc Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho biết vaccine từ cả hai công ty PfizerModerna đều cần tiêm hai liều lượng trong khoảng thời gian khác nhau. Là một bác sĩ hành nghề, cô cảm thấy lo lắng liệu bệnh nhân của mình có quay lại để tiêm thêm liều thứ hai hay không vì những tác dụng phụ khó chịu mà họ có thể sẽ gặp phải sau lần tiêm đầu tiên.


Bác sĩ Fryhofer nói trong cuộc họp ảo với Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng, hay ACIP, một nhóm chuyên gia y tế bên ngoài tư vấn cho CDC. Cô cũng là một liên lạc viên của ủy ban. “Họ sẽ biết rằng họ đã có vaccine. Họ có thể sẽ cảm thấy không ổn. Nhưng họ buộc phải quay lại để tiêm thêm liều thứ hai. "


Những người tham gia thử nghiệm vaccine CV19 của 2 công ty Moderna và Pfizer nói với báo CNBC vào tháng 9 rằng họ bị sốt cao, đau nhức cơ thể, đau đầu, kiệt sức kéo dài và các triệu chứng khác sau khi tiêm.


Cả hai công ty đều thừa nhận rằng vaccine của họ có thể gây ra các phản ứng phụ tương tự như các triệu chứng liên quan đến Covid nhẹ, chẳng hạn như đau cơ, ớn lạnh và đau đầu.


Một phụ nữ đến từ tiểu bang Bắc Carolina tình nguyện tham gia nghiên cứu vaccine cho công ty Moderna. Ở độ tuổi 50, cô cho biết cô đã không bị sốt nhưng lại có triệu chứng đau nửa đầu nặng khiến cô kiệt sức trong một ngày và không thể tập trung được. Cô ấy thức dậy vào ngày hôm sau và cảm thấy tốt hơn sau khi dùng thuốc Excedrin. Nhưng cô ấy nói thêm rằng công ty Moderna cần phải nói trước với mọi người để họ nghỉ ngơi một ngày sau khi tiêm liều thứ hai.


Patsy Stinchfield, một y tá thực tập của Hiệp Hội Trẻ Em Minnesota nói:

- “Công ty sản xuất thuốc có thể thử nói về các tác dụng phụ theo cách tích cực hơn. Họ có thể dùng từ “phản ứng” thay vì dùng từ “phản ứng bất lợi”.

- “Nếu bạn cảm thấy có gì đó sau khi tiêm vaccine, bạn nên mong đợi điều đó. Khi bị như vậy, việc đau nhức hoặc mỏi cánh tay, đau nhức cơ thể và thậm chí có thể bị sốt là điều bình thường.”


Câu hỏi đặt ra cho mỗi người tự suy ngẫm


- Tại sao họ cần phải cảnh báo mọi người về phản ứng phụ của vaccine? Để thể hiện điều gì?


- Rồi sau đó họ lại xem các phản ứng phụ có hại đến cơ thể là dấu hiệu tốt cho thấy vaccine có hiệu quả. Để làm gì?


- Họ muốn thuyết phục điều gì?

36 views0 comments

Comentarios


bottom of page