top of page
Jupiter

4 TÌNH NGUYỆN VIÊN BỊ LIỆT CƠ MẶT SAU KHI TIÊM VACCINE PFIZER

Updated: Mar 29, 2021




TÓM TẮT BẢN TIN:


Bốn người tham gia thử nghiệm được tiêm vaccine Pfizer Covid-19 đã bị liệt mặt, theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA cho biết vấn đề này nên được theo dõi khi sự tấn công trở nên phổ biến rộng rãi hơn.


Các trường hợp có khả năng liên quan đã được tiết lộ sau khi cơ quan quản lý dược phẩm Hoa Kỳ công bố bản phân tích về vaccine Pfizer-BioNTech trước cuộc họp để xem xét cấp phép sử dụng khẩn cấp cho loại vaccine này ở Hoa Kỳ.


Theo các tài liệu, hội chứng liệt cơ Bell, là một dạng liệt mặt tạm thời, được báo cáo bởi bốn người tham gia trong giai đoạn thử nghiệm thứ 3. Mỗi người đã được tiêm một liều vaccine. Còn những người khác được tiêm giả dược lại không có triệu chứng tương tụ.


Tình trạng xảy ra giống như một cơn đột quỵ, những người mắc phải chịu đựng việc chứng kiến một bên mặt của họ bị sụp xuống và cơ bắp thì mềm nhũn ra. Trong một số trường hợp hiếm hoi, cả hai bên mặt có thể bị liệt. Không rõ nguyên nhân gây ra chứng liệt cơ Bell, mặc dù chứng tê liệt tạm thời thường tự biến mất.


Theo các báo cáo, tác dụng phụ là phổ biến nhưng đa số chỉ là triệu chứng nhẹ. Trong số những người tham gia thử nghiệm, 84% đã trải qua một số loại phản ứng phụ.


Ngay lập tức sau khi được tiêm:

- 63% đối tượng thử nghiệm cảm thấy bị mệt mỏi.

- 55% bị đau đầu.

- 32% người tham gia bị ớn lạnh.

- 24% bị đau khớp

- 14% bị sốt.


Mặc dù vậy, FDA vẫn cho rằng những phản ứng phụ trên đây không có gì quá nghiêm trọng. Họ sẽ tiếp tục giám sát những trường hợp bị liệt mặt khi quá trình tiêm vaccine được triển khai rộng khắp toàn bộ dân số.


Câu hỏi được đặc ra cho các bạn tự suy ngẫm :


- Tại sao họ muốn “giám sát” những trường hợp bị phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine?


- Tại sao họ chỉ xem những phản ứng phụ như thế là “nhẹ” và không có gì đáng lo?


- Chứng liệt cơ có liên quan như thế nào đến hệ thần kinh trung ương? Liệu vaccine có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh?


- Nhật báo Nga âm thầm chỉ trích vaccine Pfizer của Mỹ vì mục đích gì?



Nguồn: trang RT (Russian Today – Nhật báo Nga)

86 views0 comments

Comments


bottom of page